• แนะนำการแสดงเวลาปัจจุบันแบบเต็มจอ

    เนื่องจากในระยะนี้มีการสอบ และในห้องประชุมใหญ่ๆ นักศึกษาจะมีปัญหาในการดูเวลา อาจารย์หลายท่านจึงทำการเปิดนาฬิกาในเครื่องคอมพิวเตอร์ แล้วแสดงเวลาผ่านเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ ซึ่งสามารถแก้ปัญหานี้ได้อย่างดี

    อันที่จริงเราสามารถหา web application ลักษณะนี้ จาก google ได้ทั่วไป แต่พอเอาเข้าจริงๆ ตัวผมเองก็เสียเวลาพอสมควรที่จะหานาฬิกาขนาดที่ใหญ่พอเพื่อใช้นำมาเสนอที่หน้าจอ ซึ่งดูแล้วไม่น่าจะเขียนยาก จึงทำออกมาแบบง่าย และปรับขนาดการแสดงผลให้พอเหมาะ ดังรูปตัวอย่าง

    2018-04-24_14-12-10URL: http://www.phar.ubu.ac.th/nowtime.php

    ชุดคำสั่งสั้นๆ สามารถ download ไปใช้ได้ครับ

    Download

    Read more »
  • ความรู้เบื้องต้น และการใช้งาน eduoam

    eduroam ย่อมาจาก “educational roaming” เป็นเครื่องหมายที่จดทะเบียนโดย TERENA ที่ก่อกำเนิดจากเครือข่ายการศึกษาและวิจัยของยุโรป (NRENs) เพื่อการใช้งานเครือข่ายที่เรียบง่าย ปลอดภัย และรองรับผู้ใช้งานที่ขยายตัวเพิ่มมากขึ้นได้
    โดย eduroam เป็นบริการเครือข่ายโรมมิ่งเพื่อการศึกษาและวิจัยสำหรับนักศึกษาและบุคลากรของสถาบันการศึกษาที่เป็นสมาชิกเครือข่าย eduroam เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้ โดยอยู่ภายใต้เงื่อนไขการใช้งานของสถาบันผู้ให้บริการเครือข่าย (Service Provider)
    eduroam เริ่มต้นขึ้นในปี 2546 จากการสาธิตความเป็นไปได้สำหรับการให้บริการงานเครือข่ายโรมมิ่งข้ามเครือข่าย โดยการใช้มาตรฐาน 802.1x ทำงานร่วมกับ Radius Server ของแต่ละสถาบันเพื่อให้บริการกับนักศึกษาและนักวิจัยจากสถาบันสมาชิกจาก 5 ประเทศ ประกอบด้วย เนเธอเลนด์ ฟินแลน สำหรับในประเทศไทย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา (UniNet) จะทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการหลักของประเทศไทย (National Roaming Operator for Thailand) โดยเป็นผู้รับผิดชอบการให้บริการ eduroam สำหรับประเทศไทย และเป็นผู้กำหนดนโยบายการใช้งานระดับประเทศ โดย eduraom ในประเทศไทยมีการให้บริการ eduroam เป็นครั้งแรก ในงาน Asia-Pacific Advanced Network (APAN) ครั้งที่ 33 ที่จัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2555 โดยมีประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

    ซึ่งทำให้เราสามารถใช้ username และ password ที่ทางมหาวิทยาลัยออกให้ นำไปใช้ในสถานศึกษาต่างๆที่ให้บริการ eduroam ได้เช่นกัน

    รายชื่อสถานศึกษาในประเทศไทยที่สามารถใช้งาน eduroam ได้ คลิกเพื่อเปิด

     

    ข้อมูล eduroam ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี http://eduroam.ubu.ac.th

    สำหรับ username คือ username เข้าอินเทอร์เน็ตของเราตามด้วย @ubu.ac.th ตัวอย่าง phxxxx@ubu.ac.th

    2017-12-21_11-08-44

    เครื่องที่ทดสอบเชื่อมต่อ เป็นเครื่อง PC ที่ใช้ windows 10 ซึ่งสามารถคลิกเลือกเครือข่าย enuroam  กรอก username และ password ก็สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ทันทีครับ

    Read more »
  • วิธีสร้าง QR Code ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

    ณ ตอนนี้เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า Smart phone มีบทบาทสำคัญต่อสังคม และการใช้ชีวิตของผู้คนทุกระดับ ดังนั้นเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องจึงมีความสำคัญอย่างแน่นอน
    สำหรับ QR Code (Quick Response Code) เป็นการเข้ารหัสด้วยภาพ ซึ่งสามารถใช้กล้องจากโทรศัพท์ ถอดรหัสออกมาเป็น Link URL ได้ ซึ่งสะดวกในการเข้าถึง URL ต่างๆได้ โดยไม่ต้องพิมพ์ด้วยตัวเอง
    ในอินเทอร์เน็ตมีหลายเว็บไซต์ที่ให้บริการ สร้างรหัส QR Code ให้เราใช้ฟรีๆ เช่น https://www.the-qrcode-generator.com ทั้งนี้เราสามารถค้นหาเว็บอื่นที่มีบริการในลักษณ์นี้บน google โดยค้นหาคำว่า "qr code generator"

     

    วิธีเข้าใช้งาน 

    2017-11-29_9-51-48

    1. เข้าที่ URL  https://www.the-qrcode-generator.com
    2. พิมพ์ url ที่ต้องการสร้าง qr code
    3. save
    4. ตั้งชื่อ
    5. กด save

    เพียงเท่านี้เราจะได้ไฟล์  QR Code มาใช้งานได้แล้วครับ2017-11-29_9-54-37

     

    Read more »
  • สรุปกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่ือง การจัดเรียนการสอนด้วย Google Classroom และ Features ใหม่ๆ ที่น่าสนใจ

    Google classroom เป็นการสร้างชั้นเรียนแบบออนไลน์ที่ผู้สอน สามารถนำมาใช้ประโยชน์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอนได้ ซึ่งมีหลายรายวิชาในคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่ได้มีการนำมาใช้ โดยก่อนหน้านี้ได้มีกาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการเริ่มต้นใช้งาน google classroom รวมถึงการประยุกต์ใช้แล้ว ดัง link http://www.phar.ubu.ac.th/km/?p=1485 อย่างไรก็ตามปัจจุบัน google ได้ทำการพัฒนา features ใหม่ขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองต่อการใช้งานของผู้สอนและผู้เรียน ซึ่งในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้ ได้ทำการแลกเปลี่ยนในประเด็นการใช้ google classroom พื้นฐานสำหรับผู้เริ่มต้น และ features ใหม่ๆ ที่น่าสนใจในการนำมาประยุกต์ใช้กับชั้นเรียนของ google classroom รวมถึงเว็บไซต์ที่น่าสนใจ ในการนำมาใช้ในการเรียนการสอนแบบ active learning (สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการตรวจสอบรายชื่อผู้เข้าเรียนได้ด้วย) คือ https://plickers.com/   ข้อสรุปของกิจกรรมนี้ รายละเอียดดังเอกสารแนบ

    เอกสารแบบ 

    สรุปกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่ือง การจัดเรียนการสอนด้วย Google Classroom และ Features ใหม่ๆ ที่น่าสนใจ Download

    Read more »
  • สรุปกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง แนวทางแก้ไขปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณ

    การเบิกจ่ายงบประมาณทั้ง งบประมาณแผ่นดิน และเงินรายได้ มีกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง และขั้นตอนที่ซับซ้อน ทำให้เกิดปัญหาต่อผู้ปฏิบัติงาน เช่น การเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้า เป็นต้น ซึ่งผู้รับผิดชอบโครงการและหน่วยงานที่ดูแลช่วยสนับสนุนการดำเนินงาน ต้องสร้างความเข้าใจร่วมกัน ทั้งเรื่องของกฏระเบียบ และขั้นตอนการดำเนินงาน เพื่อลดปัญหาและอุปสรรค  ลดขั้นตอนการดำเนินงานที่ซ้ำซ้อนหรือก่อให้เกิดความล่าช้า ในการนี้คณะจึงจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขึ้นร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ ของคณะที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณ  โดยในปีงบประมาณ 2560 ได้จัดกิจกรรมขึ้นจำนวน 3 ครั้ง  คือ ครั้งที่ 1 (วันที่ 17 พฤษภาคม 2560)  ครั้งที่ 2 (วันที่ 22 พฤษภาคม 2560)   ครั้งที่ 3 (วันที่ 5 มิถุนายน 2560) ซึ่งได้ข้อสรุป เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น รายละเอียดดังเอกสารแนบ

    เอกสารแนบ
    สรุปแนวทางแก้ไขปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณ (จากการประชุม 3 ครั้งในปีงบประมาณ 2560) Please login to access downloadables

    Read more »
  • สรุปกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง ความรู้และประสบการณ์ในการทำวิจัยที่ Monash University ประเทศมาเลเซีย

    ตามที่คณะเภสัชศาสตร์ กำหนดจัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง ความรู้และประสบการณ์ในการทำวิจัยที่ Monash University ประเทศมาเลเซีย ในวันท่ี 22 กุมภาพันธ์ 2560 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และแบ่งปันการนำประสบการณ์ที่ได้จากการทำวิจัยมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 21 คน รายละเอียดดังเอกสารแนบ Download

    Read more »
  • สรุปกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง การเขียนบทความการศึกษาต่อเนื่อง (CPE)

    ตามที่คณะเภสัชศาสตร์ กำหนดจัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง การเขียนบทความการศึกษาต่อเนื่อง ในวันที่ 19 ธันวาคม 2559 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำระบบการให้บริการของหน่วยการศึกษาต่อเนื่องคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในการเป็นสถาบันหลักเพื่อผลิตกำหนดและรับรองหน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่องแก่ผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 16 ท่าน รายละเอียดดังเอกสารแนบ

    Download

    Read more »
  • สรุปแนวทางการพัฒนาระบบคลังเอกสารบนเว็บไซต์คณะ เพื่อจัดการและรวบรวมกฏระเบียบ ข้อบังคับ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของคณะ (ครั้งที่ 2)

    สรุปประเด็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วันที่ 18 สิงหาคม 2559

    ปัญหาและอุปสรรค
    แนวทางการพัฒนาระบบคลังเอกสาร
    1. การตั้งชื่อเอกสาร ไม่ถูกต้อง ทำให้ค้นหาเอกสารไม่พบ ผู้ดำเนินการนำเอกสารลงในระบบหนังสือราชการ ควรตรวจสอบความถูกต้อง ก่อนเลือก save และหลังจาก save แล้วควรตรวจสอบการแสดงผลบนหน้าเว็บไซต์ที่เก็บรวบรวมเอกสารด้วย
    2. การตั้งชื่อเอกสาร ไม่สื่อความหมาย หรือลงไม่ครบถ้วน ทำให้ไม่สามารถสืบค้นเอกสารได้ หรือไม่สะดวกให้การสืบค้น เช่น ขอประชาสัมพันธ์งานประชุมวิชาการ (โดยไม่ระบุว่าเป็นงานประชุมวิชาการเรื่องอะไร) เป็นต้น ผู้ดำเนินการนำเอกสารลงในระบบหนังสือราชการควรตั้งชื่อให้สื่อความหมาย หรือลงรายละเอียดให้ครบถ้วน เพื่อให้สะดวกต่อการสืบค้น
    3. การเลือกหมวดหมู่ของเอกสารผิดประเภท หรือมีเอกสารไม่ครบถ้วน เห็นควรให้แต่ละหน่วยงาน ทำการตรวจสอบคลังเอกสารของหน่วยงานตนเอง ทำการย้ายหมวดหากการเลือกหมวดผิดพลาด หรือ เพิ่มเติมเอกสารหากเอกสารยังไม่ครบถ้วน เพื่อให้สามารถสืบค้นในการอ้างอิงได้ ทั้งนี้งานคอมพิวเตอร์และเครือข่ายจะดำเนินการทำบันทึกข้อความไปยังแต่ละงานเพื่อขอให้ดำเนินการให้เรียบร้อยอีกครั้ง
    4. เมนูแสดงหมวดหมู่เอกสารบนหน้าเว็บไซต์ ยังที่ไม่ตรงกับหมวดหมู่ประเภทเอกสารในระบบหนังสือราชการ ทำให้สืบค้นยาก งานคอมพิวเตอร์และเครือข่าย ดำเนินการปรับหมวดหมู่เอกสารบนหน้าเว็บไซต์ให้ตรงกับหมวดหมู่ประเภทเอกสารในระบบหนังสือราชการที่ได้แยกไว้
    5. คำว่า ดาว์นโหลดเอกสาร บนเมนูหน้าเว็บไซต์ไม่สื่อความหมายว่าเป็นคลังเอกสาร หรือที่เก็บรวบรวมเอกสาร เห็นควรเปลี่ยนชื่อเมนูจาก ดาว์นโหลดเอกสาร เป็น คลังเอกสาร
    6. ชื่อหน่วยงานภายในคณะ บางหน่วยงานยังไม่ถูกต้อง ตรวจสอบชื่อหน่วยงานที่แสดงอยู่บนเว็บไซต์หน้าเก็บรวบรวมเอกสาร ให้ตรงกับการแบ่งหน่วยงานภายในของคณะ (แต่บางหน่วยงานจำเป็นที่จะต้องตั้งชื่อที่ต่างจากชื่อการแบ่งหน่วยงานภายใน หรือไม่มีชื่อการแบ่งหน่วยงานภายใน ทั้งนี้เพื่อให้การสืบค้นชัดเจนมากขึ้น เช่น งานวิเทศสัมพันธ์ เป็นต้น
    Read more »
  • สรุปแนวทางการพัฒนาระบบฐานข้อมูล แผน การเงิน และงบประมาณ (แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นการบริหารจัดการเงินรายได้จากค่าหน่วยกิตและอื่นๆ บนระบบ PhaPAB)

    สรุปประเด็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วันที่ 16 สิงหาคม 2559

    ปัญหาและอุปสรรค
    แนวทางการพัฒนาระบบ PhaPAB
    1. ระบบ PhaPAB ยังไม่รองรับการนำข้อมูลเงินรายได้ลงในระบบ งานคอมพิวเตอร์และเครือข่ายประสานกับงานการเงินเพื่อพัฒนาระบบ PhaPAB ให้รองรับการบันทึกและรายงานข้อมูลเงินรายได้
    2. การรายงานงบประมาณในแผนภูมิ ส่วนที่เกี่ยวข้องกับเงินรายได้ ไม่ได้แยกประเภทเงินรายได้ พัฒนาระบบ PhaPAB ในส่วนของการรายงานแผนภูมิโดยแยกประเภทของเงินรายได้ ให้ชัดเจน
    3. ในส่วนของงานแผนที่ต้องประมวลข้อมูล ดูข้อมูลการรายงานข้อมูลรายไตรมาส ยังไม่สามารถกรองข้อมูลตามหน่วยงานได้ ทำให้ไม่สะดวกในการประมวลข้อมูล เพิ่มความสามารถในการกรองข้อมูล ในหน้าการรายงานข้อมูลรายไตรมาส ในส่วนของงานแผน เพื่อเพิ่มความสะดวกในการทำงาน
    4. การรายงานข้อมูลรายไตรมาส ในหน้ารายงานข้อมูล ขึ้นซ้ำซ้อนข้อมูลโครงการซ้ำซ้อน งานคอมพิวเตอร์และเครือข่าย ตรวจสอบสาเหตุของการแสดงข้อมูลโครงการซ้ำในหน้ารายงาน และดำเนินการพัฒนาเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาด
    5. ระบบ PhaPAB ยังไม่รองรับการรายงานการใช้จ่ายงบประมาณ แยกตามหน่วยงาน เพื่อใช้ในการติดตามความก้าวหน้าในการใช้จ่ายงบประมาณ แยกตามแต่ละหมวด งานคอมพิวเตอร์และเครือข่าย พัฒนาการรายงาน การใช้จ่ายงบประมาณ แยกตามหน่วยงาน เพื่อใช้ในการติดตามความก้าวหน้าในการใช้จ่ายงบประมาณ แยกตามแต่ละหมวด
    Read more »
  • การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อทบทวนระบบการรับฟังเสียงลูกค้า (ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย) ครั้งที่ 1 (7 ต.ค. 2559)

    การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อทบทวนระบบการรับฟังเสียงลูกค้า (ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย) ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2559 มีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนและพัฒนาระบบการรับฟังเสียงลูกค้า หรือเพื่อมีส่วนได้ส่วนเสีย ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยอาศัยความประสบการณ์ของผู้ดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามระบบที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ ตามเอกสารแนบ ยังต้องมีการทบทวนอีกประมาณ 1-2 ครั้ง ก่อนนำเข้าคณะกรรมการประกันคุณภาพ และคณะกรรมการประจำคณะ เพื่อให้ข้อเสนอแนะ และงานที่เกี่ยวข้องได้นำไปใช้ในการดำเนินงานต่อไป

    เอกสารแนบ
    (ร่าง) ระบบการรับฟังเสียงลูกค้า (ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย) ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2559 Please login to access downloadables

    Read more »

Back to Top